Lịch sử đầy biến động của Nhà máy bia Grolsch bắt đầu từ năm 1615. Công ty sản xuất bia khởi đầu từ một thị trấn nhỏ mang tên Grolle, bây giờ là Groenlo, ở miền Đông Hà Lan, và ngày nay công ty Grolsch tọa lạc tại thành phố Enschede. Thị trường truyền thống của công ty là ở Hà Lan, đây cũng là nơi tập trung hầu hết các hoạt động định hướng kinh doanh.
Royal Grolsch (Grolsch Hoàng gia) chỉ sản xuất bia và tập trung vào hạng ngạch cao cấp của thị trường, đó là bia Premium, đặt thương hiệu bia Grolsch cao cấp làm trung tâm của các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Sức mạnh của thương hiệu thể hiện qua khẩu hiệu của công ty ‘Sự khéo léo chính là quyền lực’ và cũng nằm ở chính chiếc chai bia nút bần huyền thoại.
Đổi mới và sáng tạo – những điểm cộng và điểm trọng yếu của công ty – đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc tạo ra các biến thể mới theo nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là ở những thị trường bia hùng mạnh. Tổ chức Grolsch Hoàng gia có nhiều tiềm năng, làm việc hiệu quả và vô cùng năng động. Thêm vào những thành công thương mại, tổ chức còn có được lợi nhuận từ những kết quả tài chính vững chắc vì là một nhà tuyển dụng hấp dẫn, được kính trọng và cũng vì những hoạt động xã hội tích cực. Công ty Grolsch Hoàng gia là một phần của ông lớn SABMiller.
Lịch sử phát triển của nhà máy bia GROLSCH
Tại một ngôi làng nhỏ mang tên Grolle (giờ đây được biết đến với cái tên Groenlo) nằm ở tỉnh Gelderland, Willem Neerfeldt đã thành lập một nhà máy bia vào năm 1615. Con gái ông kết hôn với Peter Kuijper, người sau này trở thành Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất bia ở Grolle năm 1676.
Năm 1895, nhà máy bia có nhiều thành công ở Grolle (tên là De Bolk) này được bán cho Theo de Groen, con trai của một gia đình khác cùng trong ngành sản xuất bia. Cũng năm đó, ở thị trấn Enschede, cách Groenlo không xa, một vài nhà sản xuất hàng dệt may, thương nhân, giám đốc ngân hàng đã quyết định thành lập một nhà máy bia khác, đó là ‘Nhà máy bia De Enschedesche’.
Trong Thế Chiến Thứ I, những nguyên liệu để sản xuất bia vô cùng thiếu thốn và điều này dẫn đến việc giảm sút chất lượng bia, từ đó lượng bán hàng và lợi nhuận cũng giảm theo. Đây chính là lí do các lãnh đạo của nhà máy bia Enschedesche quyết định bán nhà máy cho Theo de Groen.
Sau Thế Chiến Thứ I, vào năm 1922, Nhà máy bia ‘De Blok’ ở Groenlo (Grolle) hợp nhất với nhà máy De Enschedesche và có tên là ‘De Blok’. Doanh nghiệp này sau này được đổi tên thành ‘Nhà máy bia De Grolsche’.
Năm 2004, Grolsch Hoàng gia hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất bia hiện đại mới, ngay bên ngoài Enschede và gần làng Boekelo. Khi nhà máy bia mới này được vận hàng, công ty đóng cửa những nhà máy cũ ở Enschede và Groenlo.
Quy mô của nhà máy
Nhà máy được xây dựng trên mảnh đất rộng 25 ha nằm ở phía Nam của thị trấn Enschede gần biến giới với Đức ở Boekelo. Tổng diện tích của toàn bộ nhà máy là 120.000 m2 bao gồm một tòa bể chứa, các nhà máy sản xuất và đóng chai, văn phòng và trung tâm phân phối và một nhà máy năng lượng.
Nhà máy có thể sản xuất được 4 triệu hecto lít, tương đương với 400 triệu lít bia hằng năm. Nhà máy đang hướng tới việc mở rộng sản lượng lên đến 6 triệu hector lít, điều này vãn đang được cân nhắc dù nhà máy đã có đầy đủ những trang thiết bị cần thiết. Các trang thiết bị hoạt động trong một hệ thống 4 ca để việc sản xuất được diễn ra liên tục.
Nhà máy sử dụng những thiết bị hiện đại mới nhất, tiết kiệm năng lượng và an toàn với môi trường (mùi và tiếng ồn từ nhà máy đều được giảm đến mức tối thiểu).
Grolsch là nhà cung cấp bia lớn thứ 21 trên thế giới và có mặt trên 70 quốc gia. Grolsch tập trung chủ yếu vào Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand. Các thị trường chính này chiếm 78% doanh số bán hàng quốc tế của Grolsch (tính theo số lượng). Grolsch Premium Pilsner cho đến nay là loại bia quan trọng nhất trong danh sách quốc tế của hãng, trong khi thương hiệu Amsterdam của nó đã tăng 40% trong năm 2006, chủ yếu ở Nga và Pháp.
Trong 25 năm Grolsch Premium Pilsner được sản xuất theo giấy phép tại Vương quốc Anh bởi Grolsch (UK) Ltd., một liên doanh với Coors Brewers Ltd cho đến tháng 11 năm 2019. Nó không còn có sẵn ở Anh sau khi Asahi kết thúc liên doanh. Tuy nhiên, nó đã được đưa vào Vương quốc Anh vào cuối tháng 10 năm 2020 với công thức ABV thấp hơn ở mức 4%.
Năm 2002, Nhà máy bia Sleeman của Canada đã mua quyền phân phối Grolsch ở Canada.
Năm loại bia có mặt tại thị trường Hoa Kỳ: Grolsch Lager, Grolsch Amber, Grolsch Blonde và Grolsch Light. Grolsch Premium Pilsner có nhiều loại kích cỡ phục vụ khác nhau, bao gồm chai có nắp đậy, thùng nhỏ và thùng nửa thùng.
Các loại bia GROLSCH
Grolsch sản xuất một loạt các loại bia chủ yếu là bia nhạt từ không cồn đến 11,6% abv :
Các loại bia đặc biệt:
Grolsch cũng sản xuất các thương hiệu Amsterdam của, chủ yếu là giá rẻ lagers mạnh mẽ cho thị trường châu Âu. Nó cũng được bán ở Singapore và Úc.